Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Toyota Vios mới

Thay động cơ mới và hộp số vô cấp CVT khiến Vios ngày càng có nhiều lợi thế trước Honda City, Nissan Sunny.

Ngay sau khi ra kiểu dáng mới năm 2014, vứt bỏ những nét cũ kỹ, Vios đã vượt qua Altis để thành chiếc Toyota ăn khách nhất. Bây giờ, cải tiến tiếp động cơ thành Dual VVT-i (VVT-i kép), hộp số CVT mới thay cho loại 4 cấp tồn tại hàng thập kỷ. Chưa bao giờ hãng xe Nhật có nhiều thay đổi trong thời gian ngắn đến vậy. Có thể do sức cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Hàn Quốc.

Vios mới không thay đổi thiết kế so với bản cũ.

Động cơ VVT-i kép của Vios mới tác động tới thời gian đóng mở của cả van nạp và van xả. Trong khi VVT-i đơn chỉ tác động tới van nạp. Công nghệ này tối ưu hoạt động của hệ thống nạp liệu và xả khí thải. Ở tốc độ chậm, vòng tua thấp, lượng nhiên liệu và không khí cần ít nên van sẽ mở sao cho đảm bảo đủ công suất. Khi chạy tốc độ cao, thời điểm mở van thay đổi cho lượng nhiên liệu cung cấp nhiều hơn.

Khi áp dụng cho cả van nạp và xả, động cơ trơn tru và mượt mà. Tuy nhiên, không phải mình Toyota sở hữu công nghệ này. Honda có i-VTEC, Mitsubishi có MIVEC hay Vanos trên BMW. VVT-i không làm tăng công suất nên Vios mới giữ nguyên con số công suất 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm.

Hộp số vô cấp là điểm mới đáng chú ý nhất. Ở Altis bản 1.8, hộp số CVT khá ì và tạo cảm giác mệt nhọc khi leo dốc, nhất là khi đủ tải. Lên trên Vios, Toyota thay đổi phần mềm nên đáp ứng tốt hơn. Chỉ những đoạn dốc nhất Tam Đảo chân ga mới phải gần chạm sàn để leo, phần còn lại khá đơn giản với Vios. Đáp ứng ga tốt, động cơ không gằn không ì nhưng dĩ nhiên là đi ở tốc độ của người điềm tĩnh. Vios không thể ào ào leo lên như vận động viên chuyên nghiệp.

Nội thất đơn giản, hộp số 4 cấp thay bằng loại CVT.

Hộp số mới có thể thêm lý do cho những người chuộng Vios. Tăng tốc như một chiếc xe ga lập trình tự động và bỏ qua cảm xúc tài xế. Muốn thốc ga hay thực hiện một cú vượt nhanh là điều hơi khó khăn. Phản ứng của Vios tuân thủ nhiều thứ, như đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu, độ bền của hệ thống hay đơn giản là chương trình không đáp ứng kịp. Cũng hợp lý bởi ít ai đi Vios mà cần thể thao như City. 

Kiểu tăng tốc này thích hợp với người nhẹ nhàng. Không quá cảm xúc khi ôm vô-lăng. Có thể họ còn coi số tiêu thụ xăng giống như một thành tích, hơn là đi nhanh nhất bao nhiêu.

Vì đặc tính thiên về êm ái nên chức năng sang số bằng tay của Vios chỉ thích hợp với việc hỗ trợ khi đổ đèo. Dùng như một cách tăng tính thể thao gần như không mang lại nhiều cảm xúc. Xe vẫn đi theo cách nó muốn. Một cú gẩy số thường không mang lại cảm giác "giật" hưng phấn mà động cơ chỉ chùng xuống, phản ứng rất không đáng kể.

Vios có vóc dáng khá trẻ, nhưng không thể thao như Honda City.

Khi đổ đèo, việc chọn đúng cấp số trong 7 cấp số ảo của CVT đảm bảo tốc độ an toàn mà không phải dùng quá nhiều phanh. Xuống số thấp tiếng rít từ truyền động và động cơ lọt vào khá rõ. Tuy nhiên đây là điểm yếu chung của hộp số CVT. Cả Sunny hay City đều vậy.

Những cải tiến tập trung vào thế mạnh ổn định và tiết kiệm xăng, Vios ngày càng bỏ xa các đối thủ, đặc biệt khi giá vẫn giữ nguyên so với bản cũ. Giá của bản Vios 1.5E MT là 564 triệu, 1.5G vẫn là 622 triệu, riêng bản Limo giữ mức 532 triệu và 1.5E CVT mới giá 588 triệu.

Trong khi đó, Honda City 1.5AT giá 583 triệu đồng và Nissan Sunny SV là 538 triệu. Như vậy Vios không hơn đối thủ quá nhiều, lại có lợi thế thương hiệu và khả năng giữ giá tốt. Vì vậy mà doanh số liên tục đứng đầu thị trường và vượt qua mốc 2.000 xe trong tháng 11. City bằng một phần ba còn Sunny chưa bằng số lẻ.

Theo Trọng Nghiệp (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

3 mẫu SUV nhập khẩu Thái Lan đẹp nhưng giá cao tại Việt Nam

Với mức giá dự kiến từ 1,05 tỷ đồng, Fortuner tăng giá thêm 100 triệu so với trước đây. Trong khi Ford Everest bản cao cấp nhất "gây số...